นักพัฒนาเกมของญี่ปุ่นพูดถึง Nintendo Switch ในงานเปิดตัว

pane1

นิตยสาร Famitsu ได้คุยกับนักพัฒนาเกมญี่ปุ่น 45 คนเกี่ยวกับเครื่อง Nintendo Switch โดยจะทำให้เห็นถึงมุมมองของบริษัทต่างๆที่มีต่อเครื่องนี้ในงานเปิดตัว รวมถึงในแง่ของตัวเครื่องเองด้วย (แปลมาจาก NintendoEverything)

Ganbarion – Chikako Yamakura (ประธาน) – Jump Super Stars, Pandora Tower, Wii Fit U, Dragon Ball Fusions

มันจะออกวางขายเร็วกว่าที่ผมคิด! ผมคิดว่าน่าจะมาช่วงมีนาคม แต่ว่า 3 มีนาคมนี่เซอร์ไพรส์ผมมาก ผมคิดว่าราคาน่าจะอยู่ที่ 28,000 เยน สำหรับเครื่องเปล่า แต่ทาง Nintendo ขายรวมทั้งเครื่อง, Joy-Con และ Dock ในราคา 29,980 เยน ซึางมันช่างคุ้มค่าจริงๆ

Camelot – Hiroyuki Takahashi และ Shugo Takahashi (Mario Tennis, Golden Sun)

Hiroyuki : ผมชอบที่ Nintendo นั้นเน้นไปที่ Joy-Con ในงานเปิดตัว เพราะปกติงานเปิดตัวของสินค้าพวกนี้เราจะได้ยินแต่เรื่องความเร็วของหน่วยประมวลผล แต่ในแง่ของนักพัฒนา เรื่องพวกนี้มันดูหน้าเบื่อ และผมไม่คิดว่ามันจะทำให้เกมสนุก

Shugo: เกม ARMS ดูแล้วช่างเป็น Nintendo จริงๆ ผมได้เคยคุยกับพี่/น้องชายผมเกียวกับการสร้างเกมต่อยมวยบนเครื่อง Switch แต่ว่าเกม ARMS ของ Nintendo นั้นออกมาได้เหนือกว่าไอเดียที่ผมเคยคิดอีก (หัวเราะ)

Grasshopper Manufacture – Suda51 (No More Heroes, Killer Is Dead)

3182327-suda

ผมได้ทำท่า  “Pro-Wrestling LOVE Pose” ในงานเปิดตัวเครื่องซึ่งน่าจะทำให้ผู้ร่วมงานได้รู้สึกใกล้ชิดกับผมมากขึ้น และผมจะทำมันต่อไป ผมจะเรียกท่านี้ว่า “SWITCH LOVE”!
ผมได้ประกาศไปแล้วว่าจะนำ Travis Touchdown ซึ่งเป็นตัวละครที่ผมชอบที่สุดกลับมาบน Switch

พูดถึงตัวเครื่อง Switch มันดูแตกต่าง ซึ่งในส่วนของ HD Rumble (ตัวสร้างการสั่นที่ความละเอียดสูง) เพราะมันน่าจะทำให้เราได้ประสบการณ์กับระบบฟิสิกส์ถ้าเราใช้อย่างถูกที่ถูกเวลา ซึ่งผมก็อย่างสร้างระบบอะไรใหม่ๆจากมัน

Koei Tecmo – Kenichi Ogasawara (หัวหน้าทีม Omega Force; พัฒนาเกม Toukiden, Nobunaga’s Ambition and Dragon Quest Heroes)

มันเยี่ยมมาก มันเหมือนกับว่าทาง Nintendo ได้นำสิ่งดีๆทุกอย่างที่เค้าเคยทำมาไว้ในเครื่องเดียวกัน ผมชอบไอเดียที่เค้าเห็นว่าผู้คนนั้นจะรู้สึกสนุกที่ได้เห็นแต่ละคนนั้นกำลังเล่นเกมมากกว่าเห็นหน้าจอ แต่น่าผิดหวังเช่นกันที่ Nintendo ไม่ได้พูดถึงการบริการ Online เลย

Keisuke Kikuchi (เกม Fatal Frame)

Joy-Con นั้นจับเหมาะมือมาก ทำให้รู้สึกว่าเวลาทำท่าต่อยนั้นสมจริงมากตอนที่ผมลองเล่นเกม ARMS

ในส่วนของ HD Rumble นั้นน่าจะสามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆได้

Koei Tecmo – Kazuhiro Fujishige (หัวหน้าทีม Kou Shibusawa works; พัฒนาเกม Nobunaga’s Ambition และ The Romance of Three Kingdoms series)

มันถูกกว่าที่ผมคิดไว้ซะอีก ผมอยากเห็นมันประสพความสำเร็จ ทั้งนี้ทั้งนั้นเกม Nobunaga’s Ambition: Sphere of Influence จะวางจำหน่ายวันที่ 3 มีนาคม และหลังจากนั้น Romance of the Three Kingdoms 13 จะขายวันที่ 30 มีนาคม ผมจะสนับสนุนเครื่องนี้ต่อๆไป

Square Enix – Ryota Aomi (ผู้พัฒนา Dragon Quest Heroes series; กำลังพัฒนาเกม Dragon Quest Heroes 1-2 ของเครื่อง Nintendo Switch)

 HD Rumble นั้นเป็นการต่อยอดจาก Wii Motes ครั้งใหญ่ ถ้านักพัฒนาได้ใช้งานมันอย่างดี ผมเชื่อว่าพวกเค้าจะสามารถสร้างนวัตกรรมได้อย่างที่เครื่อง Wii เลยทำได้ ผมเฝ้ารอที่จะเห็นผลสำเร็จของมัน HD Rumble นั้นอาจจะยากที่จะทำความเข้าใจซึ่งต้องลองสัมผัสด้วยตัวเองแต่มันยอดเยี่ยมแน่นอน พวกเราก็ได้ใช้ความสามารถนี้กับเกม Dragon Quest Heroes 1-2 บน Switch ด้วย ยังไงก็ติดตามกันด้วยนะครับ

SEGA – Takashi Iizuka (ผู้สร้าง Sonic series; กำลังทำ Sonic Mania บน Nintendo Switch)

งานเปิดตัวเครื่องนั้นน่าประทับใจมาก ผมรู้สึกตื่นเต้นในการคิดถึงวิธีใช้งาน Joy-Con หลังจากที่ถอดออกจากตัวเครื่อง มันมีทั้ง Sensors ต่างๆ HD Rumble และกล้อง IR แต่ผมคิดว่าการเน้นไปที่เกมใหม่ๆของทาง Nintendo นั้นไม่ค่อยน่าพอใจ ถึงแม้ว่าจะมีหลายๆเกมที่ได้เปิดตัวในงาน แต่ผมคิดว่าพวกเค้าน่าจะใช้เกมที่หลายๆคนรู้จักเช่น Mario Kart 8

SEGA – Toshihiro Nagoshi (แห่งเกม Yakuza)

ผมได้ขึ้นร่วมงานการเปิดตัวบนเวทีและรวมถึงงานประชุมช่วงการเตรียมงาน เราได้เห็นถึงพลังแห่งความมุ่งมั่นของ Nintendo ซึ่งทำให้ผมรู้สึกกดดันและลนไปพักนึง เพราะผมต้องไปเป็นคนพูดคนแรกของฝั่ง 3rd Party

สำหรับเครื่อง Switch มันเป็นการรวมเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาได้เป็นอย่างดี ที่นี้ก็อยู่ที่ฝั่งของ Software แล้วล่ะว่าจะสร้างออกมาได้อย่างไร ถ้าพวกเค้าสามารถสร้างเกมได้อย่างเป็นแตกต่างหรือแปลกใหม่โดยใช้ความสามารถของ Switch มันก็จะเป็นการจับคู่ที่ดีมาก!

SEGA – Mizuki Hosoyamada (ผู้สร้าง Puyo Puyo และ Sonic; กำลังพัฒนา Puyo Puyo Tetris S บน Nintendo Switch)

เรากำลังพัฒนาเกม Puyo Terris S อยู่ แต่ถ้าผมจะสร้างเกมใหม่นั้นผมอยากที่จะเน้นไปที่ Joy-Con ที่มันแยกจากเครื่องได้
ในส่วนของการ Online ที่ต้องสมัครสมากชิกนั้นอาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้ต้องคิดทบทวน และอยากลองสร้างเกมที่ใช้ HD Rumble ด้วยเช่นกัน

…มีต่อตอนที่ 2

source : nintendoeverything

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s